Quan niệm sai lầm về bầu bí


Nhiều người vẫn có cách nhìn vá cách nghĩ sai lệch về việc mang thai, sinh nở của chị em phụ nữ. Thế nên, họ vẫn mang trong mình những quan niệm không đúng đắn xung quanh chuyện bầu bí. 

Mẹ bầu vẫn có thể làm đẹp
Thai phụ ăn ốc con chảy dãi:
Đây là cách nhìn hoàn toàn sai lầm. Trong thành phần của ốc có chứa nhiều loại vitamin, protein, chất béo, cacbohydrate, sắt và canxi. Theo giới chuyên môn, một con ốc to có chứa 1357mg canxi và 11,9g protein, loại nhỏ chứa khoảng 1,356mg canxi và 12,2g protein, rất có lợi cho sức khỏe thai phụ 

Nhịp tim thai trên 140 lần/phút con gái và dưới 140 là con trai:
Theo bác sĩ Thu Thủy, nhịp tim bình thường của thai nhi là từ 120-160 nhịp/phút. Nhiều người tin là nếu tim thai đập trên 140 nhịp/phút là con gái, còn chậm hơn là con trai. Tuy nhiên, chưa hề có một nghiên cứu nào chỉ ra, nhịp tim thai xác định được giới tính trẻ. Nhịp tim thai ở lần siêu âm này sẽ khác so với lần sau, bởi nó phụ thuộc vào tuổi thai. 

Mẹ càng tăng cân con càng khỏe: Điều này cũng hoàn toàn sai vì theo các bác sĩ sản khoa, mẹ tăng cân quá nhiều sẽ có nguy cơ bị tiểu đường trong thai kỳ, tiền sản giật, sinh khó hoặc phải sinh mổ, em bé có nguy cơ rối loạn chuyển hóa sau sinh… Vì vậy, thai phụ không nên tăng cân nhiều (từ 10 – 12kg là hợp lý nhất). Những người chửa 1 thai, nếu tăng trên 18kg sẽ có nhiều nguy cơ hơn thai phụ khác. 

Ăn trứng ngỗng con thông minh và sinh con như ý:
Không ít người cho rằng khi mang thai ăn nhiều trứng ngỗng sẽ sinh con thông minh, hay ăn 7 trứng ngỗng sinh con trai, ăn 9 trứng ngỗng sinh con gái. Tuy nhiên, cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định điều này hoặc trứng ngỗng tốt cho thai nhi hơn các loại trứng gia cầm khác. Không có bằng chứng nào cho thấy, có mỗi liên quan giữa trứng ngỗng với sự hình thành giới tính và phát triển trí thông minh của trẻ. Trứng ngỗng chứa nhiều cholesterol, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn tới thừa cân cho thai phụ. Nó cũng chứa nhiều protein, nhưng lại ít vitamin hơn trứng gà 

Xoa bụng bầu để thể hiện tình cảm với con: 
Nhiều ông bố bà mẹ cho rằng, xoa và âu yếm bụng bầu sẽ thể hiện tình cảm của mình với thai nhi. Điều này chưa hẳn đúng vì theo các bác sĩ sản khoa, xoa bụng bầu nhiều có thể dẫn đến những cơn co tử cung, rất dễ gây ra tình trạng động thai, sảy thai hoặc sinh non. Nếu thực hiện bạn nên làm nhẹ nhàng, cẩn thận và tránh ở 3 tháng cuối thai kỳ. 

Mang bầu trang điểm, sinh con ra sẽ xấu xí, mất duyên:
Xin khẳng định ngay, mẹ làm đẹp không hề ảnh hưởng tới thai nhi (trừ khi tiếp xúc với hóa chất nhuộm tóc, sơn móng tay - chi tiết tại đây). Làm đẹp không chỉ giúp thai phụ đẹp và quyến rũ hơn mà còn là cách giảm stress hữu hiệu. Khi mang thai, da của chị em mẫn cảm hơn so với bình thường nên rất dễ bị dị ứng. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm. Nếu có, hãy dùng những loại an toàn nhất. 

Bụng tròn, cao sẽ là con gái, bụng nhọn và thấp sẽ là con trai:
Rất nhiều thai phụ tin tưởng tuyệt đối vào dấu hiệu này để nhận biết giới tính thai nhi. Thực ra, bạn chỉ có thể biết được chính xác thai nhi là trai hay gái khi được sinh ra. Ngay cả siêu âm, vẫn có thể lầm lẫn thì những dấu hiệu này sẽ không thể chính xác. Theo các bác sĩ sản khoa, khi sinh con lần đầu, các cơ bụng còn chắc nên có khả năng giữ được dạ con ở cao. Điều này khó có thể giữ được ở những lần mang thai tiếp theo. 

Ăn ngọt sinh con trai, ăn chua sinh con gái:
 PGS.TS Nguyễn Viết Tiến – Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương khẳng định, chưa có nghiên cứu hay số liệu thống kê nào về tỷ thành công của các phương pháp hướng dẫn sinh con theo ý muốn. Quan niệm sai kiêng khem trong ăn uống và sinh hoạt vợ chồng để sinh con trai là ấu trĩ. Cơ thể con người luôn cân bằng độ Ph nên nếu ăn thêm thứ gì , chúng sẽ tự đào thải. Khi ăn quá mặn, thận sẽ đào thải, nếu không sẽ dẫn tới thừa chất, gây hại cho cơ thể chứ không hề có lợi. Việc thai phụ ă gì sẽ không thay đổi tính kiềm hay axit trong cơ thể và không thể giải quyết được giới tính của thai nhi. 

Vợ không biết sinh con trai:
 Từ trước tới nay, người ta hay đổ lỗi cho người phụ nữ khi sinh con “một bề”. Thực tế, điều này hoàn toàn ngược lại. Tinh trùng của người đàn ông mang 2 loại nhiễm sắc thể giới là X và Y. Trong khi, trứng của phụ nữ luôn mang nhiễm sắc thể X. Nếu sự kết hợp là XX sẽ sinh con gái và XY là con trai. Nhiều quý ông chỉ có loại tinh trùng X nên toàn sinh con gái. Do vậy, chính đàn ông mới là nguyên nhân khiến vợ chỉ sinh con gái. 

Uống nhiều nước mía, nước dừa sẽ sinh con có làn da trắng trẻo:
 Bác sĩ Phạm Thị Hoa Hồng cho biết, đây là quan niệm không đúng và không có cơ sở. Các tình trạng, màu sắc da của thế hệ con đều do bộ gien của cha mẹ quyết định. Nếu gien trội ở mẹ thì giống mẹ nhiều hơn và ngược lại. Nước dừa giàu axit lauric, khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành monolaurin, có tác dụng chống lại các vi rút, vi khuẩn, nấm có hại và tăng cường hệ miễn dịch nên rất tốt cho thai phụ. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng, bởi uống nhiều nước dừa sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu

HoaThanh (ST)

Nhận xét