Chế độ dịnh dưỡng trong giai đoạn cuối thai kỳ


Ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn em bé phát triển nhanh nhất, các cơ quan của cơ thể cũng hoàn thiện dần. Do vậy, chế độ dinh dưỡng lành mạnh đầy đủ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi


Chế độ dinh dưỡng giai đoạn cuối thai kỳ
Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ giai đoạn cuối thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi
Dinh dưỡng cơ bản

Với tâm lý “ăn càng nhiều càng tốt” nên trong giai đoạn này, các mẹ thường cố gắng “ nhồi nhét” để tăng cân cho em bé trong bụng. Tuy nhiên, dù ăn gì thi theo các chuyên gia, thai phụ vẫn cần tập trung vào các loại ngũ cốc nguyên chất, trái cây và rau củ sạch, protein từ các loại thịt, hải sản cùng các chế phẩm từ sữa đã tách béo.

Dưỡng chất cần tăng cường

Trong giai đoạn nhạy cảm này, não bộ và hệ thần kinh của thai nhi phát triển nhanh và đi vào hoàn thiện, nên sẽ rất tốt nếu bạn chịu khó bổ sung các thực phẩm giàu acid béo omega 3 và choline. Các thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi: các loại hải sản như tôm, cua, sò, hến…là nguồn cung cấp sắt và omega 3 dồi dào.

Bạn cần lưu ý chọn loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp để tránh độc hại (các loại hải sản kể trên đều có hàm lượng thủy ngân thấp). Đồng thời lúc này, hệ xương cũng hoàn thiện và đòi hỏi được bổ sung đầy đủ calci. Chất này có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sửa như phô mai, sữa tươi, sữa chua, bơ…Bạn nên chọn các sản phẩm từ sữa đã tách béo để tránh các bệnh.

Lượng calo cần thiết

Giai đoạn mang thai, mỗi bà bầu tăng từ 11- 16kg là hợp lý và chủ yếu tập trung tăng vào 3 tháng cuối. Các chuyên gia khuyên rằng trong giai đoạn này, bạn cần bổ sung thêm 450kcl vào tổng lượng calo tiêu thụ trước đây. Nghĩa là, nếu bình thường bạn cần 1500kcl/ngày thì trong 3 tháng cuối, con số này sẽ là 1950kcl/ngày.

Các món thực phẩm cần thiết trong ngày.

Dù ăn gì thì khẩu phần ăn một ngày của bà bầu trong 3 tháng cuối nhất thiết phải có: 2 cốc (200ml) hoa quả, 3 cốc rau, 220g ngũ cốc nguyên chất, 180g protein từ các loại thịt gia cầm, thịt lợn, thịt bò, tôm, cua, cá, trứng, đậu phụ…và ít nhất là ba phần sữa tách béo hoặc sữa chua 

Một số lưu ý khác:

Đây là thời điểm bạn rất hay bị ợ nóng. Cách tốt nhất để giảm tình trạng này là chia nhỏ bữa ăn ra thành 5 -6 bữa/ngày, để hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Những thực phẩm nhiều gia vị và chất béo cũng cần được hạn chế nhằm giảm áp lực cho dạ dày.

Đây cũng là lúc các bà bầu bị chứng xuống máu khiến chân và tay sưng phù, tích nước. Vì vậy, bạn hãy loại bỏ bớt muối trong chế độ ăn, hạn chế những món ăn mặn (đặc biệt là đồ ăn nhanh), uống nhiều nước và tăng cường vận động.


Hoa Thanh

Nhận xét