Chế biến thức ăn cho bà bầu ăn chay


Trong thời gian mang thai, điều quan trọng nhất là chọn được loại thức ăn có thể cung cấp đủ protein và calo cho cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó, việc cần điều chỉnh thói quen ăn chay cho phù hợp ngay từ trước khi chính thức mang thai là việc cần thiết phải làm đối với tất cả các thai phụ ăn chay.
Cần hiều rằng, trong thời gian bầu bí, bạn không cần quá nhiều calo cho 3 tháng đầu tiên, 6 tháng tiếp theo, với cân nặng thông thường, bạn cần khoảng 300 calo từ những thực phẩm giàu dinh dưỡng để giúp thai nhi phát triển.

 Chế biến thức ăn cho bà bầu ăn chay - Cẩm nang bà bầu
Rau quả luôn có trong thực đơn của người ăn chay

Việc chế biến thức ăn cho bà bầu tốt nhất còn tùy thuộc vào việc bà bầu thuộc nhóm ăn chay nào?

Đối với nhóm ăn chay trường

Bữa ăn của họ bao gồm hoa quả, rau xanh, đậu đỗ, ngũ cốc, các loại hạt, lạc… Protein từ nguồn động vật như thịt lợn, thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, phó mát và những sản phẩm từ sữa bò cũng bị loại trừ khỏi bữa ăn.

Do đó, bạn hãy đi tìm những nguồn thực phẩm khác cũng giàu protein không thua kém các lọai động vật như các loại hạt (hạt bí, hạt điều, mè, đậu các loại), bơ lạc, các loại rau thuộc họ đậu đỗ, các sản phẩm chế biến từ đậu nành, đậu phụ… Chọn thức ăn giàu tinh bột và chất xơ như bánh mì, ngũ cốc, mì sợi, gạo, hoa quả và rau xanh. Hấp thu vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Đối với nhóm ăn chay có sữa

Việc chế biến thức ăn cho bà bầu trong nhóm này có phần ít cực nhọc hơn. Bởi vì bữa ăn của họ có các sản phẩm từ sữa ngoài các thực phẩm như của người ăn chay trường. Mặc dù vẫn không ăn các loại thịt, thịt lợn, thịt gia cầm, cá, trứng…; nhưng được uống sữa tươi nguyên chất (đã tiệt trùng) như sữa dê, sữa bò, kết hợp với uống sữa bà bầu cũng đã bổ sung khá nhiều dưỡng chất cho bà bầu và thai nhi.

Đối với nhóm ăn chay có trứng, sữa

Bữa ăn ngoài các thực phẩm của người ăn chay trường, còn có thêm trứng và sữa. Không ăn thịt lợn, gia cầm, cá. Khi ấy, bạn nên chọn mỗi ngày một quả trứng gà. Bởi vì trứng gà là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Trong trứng có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hormone. Hơn nữa, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp và cân đối.

Bạn có thể sử dụng trứng chế biến thức ăn cho bà bầu với đủ loại hình thức khác nhau (cho đỡ ngán) như luộc, chiên, kho, hòa bột làm món bánh rán…

Chế biến thức ăn cho bà bầu ăn chay - Món trứng cuộn rau đậu
Món trướng cuộn rau đậu cực ngon

Đối với nhóm ăn chay có trứng, sữa, cá

Bữa ăn của họ chỉ loại trừ các loại thịt như thịt lợn, thịt gia cầm nên bạn cũng dễ dàng chọn lựa thực phẩm để chế biến thức ăn cho bà bầu, bởi trong cá có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bạn. cần chú ý không nên ăn nhiều cá biển, đặc biệt là cá ngừ, cá ngân vì các loại cá này chưa nhiều thủy ngân và kim loại nặng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

Chú ý: Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để bổ sung các viên thuốc chứa sắt, canxi, vitamin và khoáng chất để đảm bảo đầy đủ hơn các dưỡng chất cần thiết cho bé yêu của bạn.

Theo Internet

Nhận xét