Ghi nhớ an toàn khi mang thai


Mang thai là khoảng thời gian vô cùng quan trọng đối với người phụ nữ. Không chỉ để ý đến việc nghỉ ngơi đầy đủ và ăn uống hợp lý, còn có thêm một số việc mà các bà bầu nên chú ý để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi và bản thân.

Dùng thuốc 

Ngay khi bạn có ý định mang thai hoặc biết mình có thai, hãy nói với bác sĩ tất cả những loại thuốc mà bạn đang dùng. Một số loại thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm gây ảnh hưởng tới thai nhi. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. 

Lưu ý đặc biệt với vitamin A (dược phẩm) là loại vitamin có vị trí rất quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt với bé nhũ nhi và cả thai nhi. Tuy nhiên, bạn phải có chỉ định của thầy thuốc khi dùng vì vitamin A liều cao có thể gây nên các rối loạn khi tạo thai. Nhu cầu vitamin A với phụ nữ có thai chỉ cần 2-3mg/ngày.

Rượu, thuốc lá, và các chất kích thích 

Tránh uống rượu hay cocktail khi bạn đang muốn có thai để tránh cho con bạn những nguy cơ khuyết tật ở vùng mặt, tim, chân và chậm phát triển tâm thần.

Các chất kích thích mạnh như: trà đặc, cafe, bia, thuốc lá; ngay cả những chất có chứa caffeine như cola, ca cao, các đồ uống có gas và chocolate cũng có ảnh hưởng xấu tới sự phát triển thần kinh của con bạn.

Thuốc lá cũng là nguyên nhân chiếm 25% cho ra đời những em bé nhẹ cân. Bạn hãy từ bỏ thuốc lá vì nó cũng là nguyên nhân gây sinh non.



Chế độ ăn uống

Việc ăn uống khi mang thai rất quan trọng cho sự phát triển và hình thành của bé. Các bà bầu cần ghi nhớ những điều sau:

- Không ăn kiêng: Bạn không nên kiêng khem một cách vô lý. Kiêng khem quá làm cơ thể thiếu chất dinh dưỡng gây thiếu máu, đẻ non, con nhẹ cân, thậm chí còn nhiều tai biến khác.

- Không tăng cân quá nhiều: Trong thời kỳ mang thai, bạn nên chú ý đến một số loại thực phẩm như các loại bánh kẹo, đường, khoai chiên ròn, bánh quy... vì chúng có thể gây tăng cân quá nhanh ở bạn, cũng là hiện tượng không tốt. 

Nếu bạn thấy tăng cân quá nhanh và nhiều, cần phải đến thầy thuốc khám ngay, đề phòng những tai biến... 

- Thực phẩm tanh: Hạn chế ăn cá ngừ, cá thu, cá biển vì chúng có chứa nhiều thủy ngân gây hại cho não của thai nhi. 

Với các thức ăn có chất tanh, bạn nên rất chú ý tới chất lượng thực phẩm và khâu bảo đảm vệ sinh chế biến (kho nấu kỹ). Kiên quyết đổ bỏ khi thực phẩm đã ươn ôi, đồ ăn đã thiu. 

- Thịt: Tránh các loại thịt như thịt trâu, thịt chó, ba ba… vì nó gây đầy bụng, lâu tiêu, ợ nóng, không tốt cho tiêu hóa của bà mẹ có thai.

- Gia vị: Các loại gia vị như ớt, tiêu, tỏi, giấm, hành, gừng nên ăn vừa phải. Ăn nhiều gừng, giấm có khả năng làm cho đứa bé bị vàng da, có thể dẫn đến tổn thương ở não (theo kinh nghiệm dân gian).

- Đồ hộp và đồ ăn nhanh: Hạn chế đồ ăn nhanh và các loại đồ hộp do các loại này không cung cấp nhiều kalo. Bạn cũng không nên ăn những loại đồ hộp để lâu hoặc quá hạn sử dụng. 

- Thực phẩm có chất phụ gia: Các loại thực phẩm có chất màu phụ gia không đúng tiêu chuẩn cũng không tốt cho sức khỏe của bạn và bé, vì vậy bạn chỉ nên ăn các loại có màu từ thực vật.

- Thực phẩm chưa qua chế biến: Cần phải tránh xa đồ hải sản sống, sữa chưa qua tiệt trùng hoặc pho mát mềm, đồ ăn chưa nấu chính. Tất cả đều là nguồn vi khuẩn có thể gây hại cho đứa con chưa sinh của bạn.

Căng thẳng 

Bạn nên tránh những căng thẳng về thần kinh cho dù đó là hiện tượng bột phát hay hiện tượng mãn tính vì nó là một trong những nguyên nhân gây đẻ non. Nếu có thể bạn hãy cố gắng giảm cường độ làm việc và ngủ đủ giấc vì điều đó rất cần thiết cho bạn và em bé.

Đi xa

Trong 7 tháng đầu nếu bạn và em bé trong bụng khỏe mạnh, phát triển bình thường thì có thể đi xa, tuy nhiên cần phải tránh các con đường xóc, tình trạng thay đổi khí hậu hay áp suất không khí đột ngột.

Từ tháng thứ 8 trở đi bạn không nên đi xa vì có thể sinh non hay sinh rớt dọc đường, rất nguy hiểm cho mẹ và con.

Tránh xa vật nuôi trong nhà

Toxoplasmosis là loại sinh vật ký sinh trên người động vật nuôi trong nhà. Chúng có thể xâm nhập qua nhau thai từ cơ thể mẹ và gây khiếm khuyết cho sự phát triển của thai nhi.

Nếu mèo thường ăn thịt sống và có nhiều động vật ký sinh trên người thì các bà bầu ở cùng nhà hoàn toàn có thể bị nhiễm bệnh khi vô tình tiếp xúc với con vật cưng. 

Khăn tắm tích điện

Khăn tắm khô cong và làm từ len thường tích điện và mức từ tính của nó có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Vì vậy hãy nhúng khăn tắm vào nước ấm trước khi dùng nó để lau người.


Luyện tập

Hãy tránh tất cả các bài tập vận động mạnh như chạy, nhẩy hay nâng tạ bởi chúng sẽ khiến bạn quá sức và ảnh hưởng đến thai nhi. 

Đi bộ, tập Yoga hay những bài tập thư giãn nhẹ nhàng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong suốt thai kỳ.

Điều quan trọng nữa là dù tập loại thể dục nào bạn cũng cần chú ý tới các dấu hiệu cảnh báo như ra máu, hoa mắt chóng mặt… 

Giữ gìn vệ sinh

Các chuyên gia cũng khuyến cáo tất cả các bà bầu nên rửa tay trước khi chuẩn bị bữa ăn, không nên thái thực phẩm chín trên thớt đã thái thực phẩm sống và không ăn bất cứ thực phẩm nào đã bỏ ra khỏi tủ lạnh sau 24 tiếng.

Nếu bạn hâm lại thức ăn thì nhiệt độ tối thiểu phải là 70ºC. Thực phẩm để trong tủ lạnh cần được bảo quản ở nhiệt độ dưới 4-5ºC để hạn chế sự hoạt động của vi sinh gây thối rữa thực phẩm.

Sưu tầm

Bài viết liên quan:



Nhận xét