Để bà bầu ngủ ngon trong 3 tháng giữa thai kỳ


Sang quý II, với sự phát triển mạnh về kích thước của bụng, bạn dễ phải đối mặt với chứng ợ hơi khi ngủ hoặc khó chọn tư thế nằm để ngon giấc. Dưới đây là 3 rắc rối hay gặp phải trong giai đoạn này và cách ngủ ngon hơn.

1. Khó chọn tư thế ngủ ngon

Khi bạn nằm ngửa, trọng lượng của thai nhi dễ bị dồn xuống phía dưới và khiến quá trình tuần hoàn máu từ nửa dưới cơ thể lên nửa trên cơ thể thêm khó khăn. Ngoài ra, với tư thế ngủ này, áp lực máu trong cơ thể sẽ thiếu cân bằng, đồng thời tốc độ máu được chuyển vào thai nhi cũng bị chậm.

Mẹo nhỏ: Bác sĩ gợi ý rằng, tư thế ngủ tốt nhất là nghiêng về bên trái. Bởi vì kiểu ngủ này sẽ giúp đẩy thai nhi hướng về phía trước, làm dịu bớt áp lực lên phần thân dưới, giúp cung cấp nhiều máu và oxy để nuôi dưỡng thai nhi.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn cho mình tư thế ngủ dễ chịu nhất. Với tư thế nằm ngửa, bạn có thể đặt một chiếc gối nhỏ ở mép hông để giúp cho bụng bầu cân bằng vị trí với vùng trên của cơ thể; đồng thời, nó cũng khiến lưng bạn được duỗi thẳng khi ngủ - nhờ vậy, các mạch máu trong cơ thể sẽ lưu thông tốt và bạn cũng thấy dễ ngủ hơn.

Để bà bầu ngủ ngon trong 3 tháng giữa thai kỳ

2. Chứng ợ hơi 

Những cơn ợ hơi thi thoảng cũng là kẻ thù quấy rối giấc ngủ của bạn.

Mẹo nhỏ: Kê đầu trên gối là cách đơn giản ngăn cản axit từ dạ dày trào ngược lên miệng. Bạn cũng nên tránh các loại đồ uống chứa gas hoặc ăn quá no trước khi đi ngủ.
- Trước khi lên giường, bạn thử thư giãn bằng các động tác thiền, các bài tập thở hoặc ngâm chân trong nước ấm để giúp khí huyết lưu thông, tránh được đầy bụng, dư axit (nguyên nhân của chứng ợ hơi).

3. Giấc ngủ kém chất lượng 

Những cơn ngủ ngắn chập chờn, khó ngủ sâu, dễ thức giấc lúc nửa đêm… sẽ khiến bạn mệt mỏi. 

Mẹo nhỏ: Việc mất ngủ vào ban đêm khiến bạn dễ ngủ bù vào ban ngày nhưng về lâu dài thì điều này sẽ thành thói quen không tốt cho bạn. Vì vậy, bạn nên tuyệt đối tránh kiểu ngủ bù ban ngày, để ban đêm luôn được ngon giấc.

- Bạn nên cố gắng tắt hết điện và hạn chế những luồng sáng từ bên ngoài chiếu vào phòng ngủ. Ánh đèn cao áp hoặc ánh điện từ nhà hàng xóm có thể khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn.

- Bổ sung sắt nếu cần thiết: Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, thiếu sắt trong thời gian mang thai cũng khiến giấc ngủ giảm chất lượng. Do đó, ngoài thực phẩm tăng cường sắt, bạn nên bổ sung viên sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ để khỏe mạnh và ngủ ngon hơn.

- Sữa nóng: Một cốc sữa nóng trước lúc đi ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ sẽ giúp xoa dịu thần kinh sau một ngày căng thẳng và khiến bạn ngon giấc hơn.

Nhận xét