Top 7 sai lầm của mẹ bầu

Dưới đây là những sai lầm các mẹ bầu rất hay mắc phải trong quá trình mang thai.

1. Bỏ qua bữa sáng

Khi mang bầu, lúc này cơ thể của người mẹ vẫn tiếp tục phát triển và cần năng lượng khi ngủ, vì thế sau khi thức dậy, nguồn dinh dưỡng thấp và cần bổ sung thêm. Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày có tác dụng phát triển cân nặng cho cả hai mẹ con, giúp cân bằng dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch.

Nếu bỏ bữa sáng, mẹ bầu sẽ không đủ năng lượng cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động. Do đó, cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan phải hoạt động tối đa, từ đó có thể dẫn đến suy gan và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Ngoài ra, bỏ bữa sáng thường xuyên mẹ sẽ bị tụt huyết áp, ảnh hưởng đến tim mạch. Việc ăn uống không điều độ này cũng gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày, đường ruột dẫn đến giảm chức năng của hệ miễn dịch.

Ngoài ra, nghiên cứu gần đây còn khẳng định trong giai đoạn đầu mang thai, việc ăn uống của các bà mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới giới tính và sức khỏe của thai nhi, một nghiên cứu mới đây cho biết. Mẹ nên ăn bữa sáng có chứa nhiều protein, carbohydrate, chất béo bổ, sữa và trái cây.


Ăn uống tốt là điều vô cùng quan trọng
cho thai nhi và cũng là cho sức khỏe của mẹ. (ảnh minh họa)

2. Ăn cho cả hai người

"Ăn cho hai người” là quan niệm sai lầm trong dinh dưỡng cho bà bầu vì khi các ăn quá nhiều, mẹ sẽ tăng cân nhanh chóng và mẹ dễ có nguy cơ bị mắc đái tháo đường, bé quá lớn khó có thể chui ra khi sinh, lại thêm vấn đề khó giảm cân sau sinh nữa.

Những sai lầm trong chế độ ăn của bà bầu vô tình cướp mất những chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Nó cũng làm cho sức khỏe của chị em giảm sút đi rất nhiều. Các chuyên gia khuyến cáo những bà mẹ tăng cân quá nhiều trong thời kỳ bầu bí thì có nguy cơ béo phì về sau cao gấp 4 lần so với những người khác.

Bên cạnh đó, Philip James - một chuyên gia về béo phì của Tổ chức Y tế Thế giới đã chứng minh "ăn cho hai người" là quan niệm hết sức sai lầm trong dinh dưỡng bà bầu, chính quan niệm này dẫn đến béo phì, làm mất đi 9 năm tuổi thọ của người mẹ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này và làm gia tăng các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ, vô sinh, trầm cảm và một vài dạng ung thư khác nữa.

3. Ít ngủ và ít nghỉ ngơi

Rất nhiều mẹ bầu vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của giấc ngủ, cũng như việc nghỉ ngơi, thư giãn cần thiết ra sao khi mang bầu. Có nhiều mẹ “tham công tiếc việc” đến độ bỏ quên cả giấc ngủ. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng vào ban đêm trong suốt thai kỳ sẽ khó khăn khi trở dạ và có nguy cơ phải sinh mổ cao hơn gấp 4 lần so với những mẹ ngủ nhiều. Hơn nữa những người thiếu ngủ thường khó sinh hơn do không đủ sức.


Tâm trạng bực tức, hay buồn chán không những
không tốt cho thai nhi mà thậm chí nó còn cản trở việc sinh nở. (ảnh minh họa)

Dù cho có mẹ bầu là người tham việc đến độ nào thì khi mang thai bạn cần đảm bảo dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi. Việc mang thai tiêu hao nhiều năng lượng do vậy các mẹ cần phải nghỉ ngơi để bù đắp lại năng lượng đã mất, đảm bảo sức khỏe của mẹ để cả mẹ và bé đều khỏe.

Không chỉ cần giữ gìn vào 3 tháng đầu, thậm chí đến cuối thai kỳ vẫn có thể bị hư thai nếu mẹ không cẩn thận hoặc làm việc quá sức, đặc biệt là khi bạn lao động chân tay, điều này rất dễ xảy ra tai nạn ngoài ý muốn.

Trong khi đó, trái lại một số ít bà bầu đã gần đến ngày dự kiến sinh vẫn còn rất thích đi đây đó mà không hiểu rằng sự căng thẳng và những va chạm giao thông có thể đe dọa đến cuộc sống của mẹ và bé. Tốt nhất mẹ hãy tranh thủ đi chơi xa vào khoảng thời gian trong 3 tháng giữa thì tốt hơn.

4. Tâm trạng không ổn định

Trong thời gian mang bầu, chắc hẳn không ít lần áp lực tinh thần chủ yếu là từ chồng, người thân hay công việc "ghé thăm" mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu tâm lý quá căng thẳng sẽ khiến cho cơ thể người mẹ nhạy cảm hơn với môi trường bên ngoài, các kích thích bên ngoài này sẽ khiến bà bầu bị đau bụng. Mệt mỏi, lo lắng thái quá trong suốt thai kỳ đôi khi sẽ gây ra những hiểm họa khôn lường đối với mẹ bầu và thai nhi.

Một số bà bầu thường có tâm trạng bực tức, hay buồn chán... những trạng thái này không những không tốt cho thai nhi mà thậm chí nó còn cản trở việc sinh nở. Vì thế, mẹ cần giúp những người xung quanh hiểu rõ việc chăm sóc, yêu thương và hạn chế đến mức tối thiểu việc mang lại áp lực cho bản thân chính là cách tốt nhất để bảo vệ em bé. Phụ nữ khi mang bầu cần phải duy trì một trạng thái tinh thần thoải mái và vui vẻ.

5. Lầm tưởng về sex khi bầu bí

Có rất nhiều tin đồn về chuyện tế nhị này trong thời gian mang thai như sex sẽ khiến sinh non, hoặc quan hệ tình dục lúc mang bầu có thể gây sảy thai… Chính vì vậy khiến cho một số chị em bầu bí có suy nghĩ cực đoan, người thì kiêng hẳn sex lúc mang bầu, hoặc số khác luôn lo lắng xem làm "chuyện ấy" thế nào để được an toàn khi bầu bí.

Tâm lý này mà rất nhiều cặp vợ chồng đã lo lắng thái quá dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Nếu các mẹ đang có những ngộ nhận như trên, hãy gạt bỏ ngay sang một bên để tận hưởng đời sống tình dục lành mạnh khi mang bầu.


Sức khỏe tốt là điều kiện quan trọng để đảm bảo việc sinh con
diễn ra thuận lợi. (ảnh minh họa)

Xét một cách toàn diện thì quan hệ tình dục trong thời gian mang thai là an toàn cho mẹ bầu và thai nhi. Sự kích thích trong quá trình giao hợp sẽ làm tăng việc sản xuất oxytocin gây ra các cơn co thắt nhưng đó là khi mẹ bầu gần sinh và dù có những cơn co thắt này thì bạn cũng không dễ dàng sinh non. Dù vậy, trong một số trường hợp đặc biệt, các bác sĩ vẫn khuyến cáo chị em không nên quan hệ tình dục vì nó có nguy cơ cao khiến bạn đẻ non như: bị tiền sử sinh non, giãn cổ tử cung, vỡ ối, có vấn đề về nhau thai, chảy máu âm đạo.

6. Tự ý dùng thuốc

Mang thai là khoảng thời gian nhạy cảm mà mẹ bầu luôn cần phải cẩn trọng. Vậy nhưng có một số mẹ bầu sử dụng thuốc bừa bãi, nhiều trường hợp gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Các bà bầu không nên tự ý sử dụng thuốc vì điều này có thể dẫn đến dị tật thai nhi. Khi thai nhi được từ 4-5 tháng, đây là khoảng thời gian thai ít bị tác động nhất vì các cơ quan đã bắt đầu phát triển và ít nhạy cảm hơn với thuốc. Tuy nhiên, tùy từng tác động và mức độ khác nhau của các loại thuốc mà thai nhi sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho con mình và chính bạn, các bà bầu tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

7. Tiếp xúc trực tiếp với hóa chất

Các loại nước tẩy rửa có chứa hóa chất không tốt cho bà bầu và thai nhi. Mùi hóa chất từ thuốc nhuộm tóc, dung dịch lau chùi nhà cửa hay thuốc diệt côn trùng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé yêu trong bụng, gây sảy thai hay dị tật thai nhi.

Một nghiên cứu mới đây cho biết, tiếp xúc thường xuyên với thuốc diệt côn trùng sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai. Vì thế, cách an toàn nhất trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên hạn chế làm những công việc tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất này. Trong trường hợp phải làm, nên sử dụng những loại chất tẩy rửa từ thiên nhiên như dấm hoặc sản phẩm có chất lượng cao của các hãng có danh tiếng thì sẽ an toàn hơn cho cả hai mẹ con.

 

Sưu tầm

 

Nhận xét