Những điều cần tránh cuối thai kỳ

 Những tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu cần tránh tăng khẩu phần ăn quá nhiều, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường và rất khó lấy lại dáng vóc sau sinh.
Trong3 tháng cuối thai kỳ, trung bình bạn sẽ tăng khoảng 5-6 kg, nghĩa là gần 0,5 kg mỗi tuần. Trọng lượng tăng lên được chia đều cho thai nhi, các phần phụ của thai (nhau thai và ối), sự tăng trưởng tử cung và ngực, cũng như tăng thể tích máu và nước, lượng mỡ dự trữ trong cơ thể bạn.

Điều cần thiết nhất là bạn vẫn duy trì được một chế độ ăn điều độ, cân đối và chừng mực như trong 3 tháng trước, vì thực tế nhu cầu năng lượng của bạn không thay đổi. Cả 2 thái cực thường gặp: ăn ít đi vì thấy mình tăng cân quá nhanh, và ăn thêm thật nhiều để em bé to khỏe đều không có ích cho sức khỏe của cả mẹ và con.

Ba tháng cuối nên tránh những gì?

- Tránh ăn kiêng:Đây là giai đoạn quan trọng, cần cung cấp đủ năng lượng cho mẹ và thai nhi, vì vậy tuyệt đối không được ăn kiêng.

- Tránh tăng khẩu phần ăn quá nhiều, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường khi mang thai và rất khó lấy lại dáng vóc sau sinh.

- Tránh ăn quá mặn tăng thêm nguy cơ mắc chứng phù chân.


Những tháng cuối thai kỳ, bà bầu không nên ăn quá nhiều. (ảnh minh họa)

- Tránh ăn thực phẩm nhiều gia vị, quá cay nóng gây táo bón và khiến triệu chứng ợ nóng thêm khó chịu.

- Tránh ăn các loại thực phẩm được khuyến cáo có nhiều phụ gia, chất bảo quản, thủy ngân gây hại cho thai nhi.

- Tránh các thức ăn chưa chín kỹ, thức ăn dễ hỏng (ví dụ sốt mayonaise, các loại salad), đồ sống có nhiều nguy cơ chứa vi khuẩn độc hại.

- Tránh ăn ngoài đường, uống nước đá cây để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Tránh uống nước quá lạnh, ăn nhiều kem khi mang thai bởi dễ gây co thắt huyết mạch.

- Tránh ăn đêm quá trễ gây khó ngủ và dễ béo phì sau sinh. Buổi tối bà bầu chỉ nên ăn nhẹ trước 9 giờ đêm hoặc uống một ly sữa ấm cho dễ ngủ.

Nhiều bà bầu cố gắng tẩm bổ trong những tháng cuối thai kỳ, với mong ước sẽ sinh em bé to khỏe cho dễ nuôi. Bà bầu lại hay bị khó ngủ vào ban đêm, đói bụng càng ăn nhiều hơn nữa. Trong thực tế, em bé của bạn không phát triển tỷ lệ thuận với khối lượng thực phẩm bạn ăn vào. Bé chỉ cần một chế độ dinh dưỡng cân đối, điều độ từ bạn mà thôi.

Sưu tầm

Bài viết liên quan:


Nhận xét