Những mỹ phẩm bà bầu cần tránh



Trong giai đoạn bầu bí cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại mỹ phẩm nhằm tránh ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi. Giải pháp nào để chăm sóc bà bầu vừa khỏe mạnh vừa xinh đẹp


Theo các chuyên gia, chăm sóc da cho thai phụ là việc làm vô cùng cần thiết. Bởi trong giai đoạn bầu bí (đối với các bà bầu trong độ tuổi khoảng từ 23-30) những dấu hiệu lão hóa đã bắt đầu xuất hiện trên da. Nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng, da sẽ nhanh bị lão hóa và khó lấy lại nét thanh xuân vốn có dù chỉ sau một lần sinh con.

Tuy vậy, cần hết sức thận trọng trong việc sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da hoặc trang điểm. Bởi một số thành phần hóa học có trong mỹ phẩm gây tổn thương cho thai nhi, nếu nghiêm trọng có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh. Dưới đây là một vài loại mỹ phẩm bà bầu cần tránh xa:

Mỹ phẩm trị mụn

Trong những tháng đầu thai kỳ, do hàm lượng hormone tăng cao nên quá trình bài tiết dầu trên da diễn ra mạnh mẽ và gây nên tình trạng mụn. Những người da dầu, mụn dễ phát triển hơn. Nhiều chị em sợ xấu đã vội vàng mua thuốc trị mụn về thoa. 

Điều này hoàn toàn không nên, bởi các loại thuốc thông dụng như isotretinoin, kháng sinh tetracycline, sữa rửa mặt có chứa axit salixilic, benzoyl peroxide… có khả năng gây ra dị tật, sẩy thai, ảnh hưởng đến sự phát triển về xương của thai nhi. Một số loại mỹ phẩm có chứa parabens (hóa chất bảo quản), có nguy cơ gây ung thư và có thể gây hư thai. Nếu muốn sử dụng sản phẩm trị mụn, cần tìm hiểu kỹ lưỡng hoặc đi bác sĩ khám để được hướng dẫn cụ thể.

Sản phẩm có hương thơm

Các hóa chất được tìm thấy trong nước hoa có thể gây dị tật bẩm sinh và ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của em bé.Một số loại nước hoa hoặc phấn hoa quá nồng, quá hắc có thể kích thích thần kinh của thai phụ, khiến đau đầu, buồn nôn… 

Mùi của mỹ phẩm có thể gây dị ứng, dẫn đến động thai hoặc sẩy thai.Vì thế ngay cả những sản phẩm dưỡng da, sữa tắm có quá nhiều hương thơm cũng cần hét sức cẩn trọng khi sử dụng.

Mỹ phẩm trị nám da, tàn nhang

Tình trạng nám, tàn nhang khi có bầu cũng khá phổ biến. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường và vết nám sẽ biến mất sau khi sinh. Tuyệt đối không được sử dụng mỹ phẩm trị tàn nhang hay các vết thâm nám khi chưa có ý kiến của bác sĩ, bởi đa số mỹ phẩm đều có chứa thủy ngân, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. 


 


Có thể hạn chế vết thâm nám, tàn nhang bằng cách tránh tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hoặc có thể dùng kem chống nắng chứa chất bảo vệ tự nhiên, mặc áo dài tay, đeo khẩu trang, đội nón rộng vành. Bên cạnh đó, cần tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa, ngủ đủ giấc…

Son môi

Hầu hết các loại son môi đều chứa chì, một nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi và não bộ. Vì thế, hãy lựa chọn những sản phẩm an toàn để đảm bảo cho sức khỏe của chính chị em cũng như thiên thần trong bụng. 

Kem dưỡng chứa 1,4 dioxane

Thành phần này có thể gây ra ung thư và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Nó có trong những sản phẩm làm sạch, sản phẩm chăm sóc tóc và kem dưỡng ẩm. Một số sản phẩm từ tự nhiên hay hữu cơ cũng có thể chứa loại này.

Thuốc nhuộm tóc



Trong thuốc nhuộm có thể chứa một số hóa chất và phụ gia như: paraphenylenediamin, propylenglycol và isopropyl alcohol… Các hóa chất này nếu thấm qua da, nhẹ thì gây dị ứng, rụng tóc, làm da mẩn đỏ… nặng thì gây ung thư. Với phụ nữ mang thai, da dễ ngấm nước sẽ gây tác hại lớn hơn. Chưa kể những sản phẩm nhuộm tóc trôi nổi, không có xuất xứ, có thể gây biến chứng nặng. Không ít trường hợp thai phụ sử dụng mỹ phẩm đã xuất hiện các triệu chứng đau đầu, mặt phù.

Sản phẩm chứa parabens

Một số loại mỹ phẩm hiện đại có chứa parabens, tuy nhiên, nếu chị em đang mang bầu thì cần đọc kỹ các thành phần trên nhãn và tránh xa loại này. Vì chất parabens có nguy cơ ung thư cao và có thể gây hỏng thai.

Retinol A

Công dụng của Retinoid rất tuyệt vời cho những ai bị mụn trứng cá hoặc các thiệt hại trên da. Tuy nhiên, nếu chị em đang có bầu thì nên đặc biệt tránh các loại kem này vì nó có thể gây ảnh hưởng tới thần kinh và ảnh hưởng tới tim.

Kem chứa axit salicylic (BHA hay beta hydroxy axit)

Thành phần này thường có trong kem trị mụn trứng cá, tẩy tế bào chết và chống lão hóa. Các thành phần này được chứng minh là có khả năng gây biến chứng cho trẻ em trong bụng mẹ, vì thế rất nguy hiểm.

Sản phẩm chống lão hóa

Vì những sản phẩm chống nhăn da thường có nhiều viatmin A, một nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh.

Một số lưu ý cho bà bầu:


Khi dưỡng da hoặc trang điểm cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Phải tẩy trang triệt để bằng nước hoa hồng hoặc dung dịch tẩy trang đủ tiêu chuẩn, tránh vương lại mỹ phẩm trên da tạo thành các vết thâm nám.

2. Không nên trang điểm quá đậm, đặc biệt là son môi và phấn nền.

3. Chọn các loại mỹ phẩm chất lượng tốt, có kiểm định về chất lượng, không chứa chì, thủy ngân, đồng. Tốt nhất nên dùng dòng sản phẩm chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên, có tính kiềm, không gây kích ứng da.

4. Thường xuyên vệ sinh dụng cụ trang điểm. Tránh dùng các sản phẩm quá hạn sử dụng, dùng quá lâu hoặc mượn của người khác.

Sưu tầm

Bài viết liên quan:

Nhận xét